Trà bát bảo truyền thống - món trà của tuổi thơ

Ngày đăng: 01/06/2023

Nếu nói về tách trà bát bảo thơm dịu, thì ắt hẳn, người miền Bắc sẽ rành hơn người miền Nam và miền Trung.

Trà thảo mộc bát bảo có thể được xem như một loại thức uống giải khát thường thấy vào mùa hè tại Hà Nội. Có thể nói, đây là loại trà được người người nhà nhà yêu thích.

Nhưng thức trà này lại có một khuyết điểm rất lớn! Đó là chúng không có công thức cụ thể, nên nhiều người viết cũng dễ dàng đánh tráo khái niệm của trà thảo mộc bát bảo.

Vậy trà bát bảo là gì?
Nếu bạn thắc mắc trà bát bảo là gì, thì chúng tôi cũng xin giải thích rằng: Trà bát bảo (trà bát bửu) là một loại trà sử dụng 8 dược liệu bổ dưỡng để pha nên.

Thức uống này còn có tên gọi là trà bát bảo lường xà. Trong đó, bát là số 8, bảo (bửu) là quý giá, lường và đường, và xà là trà.

Pha trà bát bảo Hà Nội từ lá tre tươi, cành và lá của cây kim ngân, rễ cỏ tranh, rễ ngưu tất, ý dĩ, thục địa, cam thảo bắc và mía.

Lá tre tươi: Lá tre non tươi được sử dụng để tạo ra mùi thơm tự nhiên và độ tươi mát cho trà.

Cành và lá cây kim ngân: Cành và lá của cây kim ngân mang lại một hương thơm đặc trưng và đóng vai trò trong việc tạo ra màu sắc và hương vị độc đáo cho trà.

  1. Rễ cỏ tranh: Rễ cỏ tranh mang lại một mùi thơm tự nhiên và có tác dụng làm dịu và cân bằng hương vị của trà.
  2. Rễ ngưu tất: Rễ ngưu tất được sử dụng để tạo ra một hương vị đặc trưng và đóng vai trò trong việc cân bằng hương vị và tăng cường sức khỏe.
  3. Ý dĩ: Ý dĩ là một loại thảo dược truyền thống, mang lại một hương vị ngọt ngào và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  4. Thục địa: Thục địa là một loại thảo dược có tác dụng cân bằng năng lượng trong cơ thể và giúp tạo ra một hương vị đặc biệt cho trà.
  5. Cam thảo bắc: Cam thảo bắc mang lại một mùi thơm đặc trưng và có tác dụng làm dịu và cân bằng hương vị.
  6. Mía: Mía được sử dụng để tạo thêm một hương vị ngọt ngào và tươi mát cho trà.
  7. Lá tre tươi: Lá tre non tươi được sử dụng để tạo ra mùi thơm tự nhiên và độ tươi mát cho trà.

  8. Cành và lá cây kim ngân: Cành và lá của cây kim ngân mang lại một hương thơm đặc trưng và đóng vai trò trong việc tạo ra màu sắc và hương vị độc đáo cho trà.

Từng thành phần trên được chế biến và kết hợp một cách tỉ mỉ để tạo nên hương vị độc đáo và phong phú của trà Bát Bảo với thành phần đặc biệt này.

Cách pha trà bát bảo: Ngon ngọt, mát lành lại dễ nấu như nước mát
Khi nhìn thấy danh sách nguyên liệu của trà bát bảo, phản ứng đầu tiên của nhiều người là sợ cách pha phức tạp.

Tuy nhiên, thức trà này có phương pháp nấu đơn giản hơn bạn nghĩ đấy! Bởi vì loại trà này vốn là một loại nước mát, nên chúng chỉ tốn khoảng 15-30 phút để chuẩn bị thôi.

Do đó, chúng tôi khuyên rằng bạn nên học cách pha trà bát bảo tại nhà.

  • Bước 1: Rửa sạch, sơ chế những nguyên liệu để pha trà kể trên. Riêng với những nguyên liệu như mía, la hán quả,… dùng tạo ngọt thì bạn cắt nhỏ cho chất ngọt ra hết.
  • Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào một nồi lớn rồi rót 2 lít nước vào đun sôi.
  • Bước 3: Khi nước trà đã sôi, bạn hạ lửa nhỏ lại rồi đun liu riu thêm 15 phút là được.

Trà bát bảo thơm ngon nhất khi vẫn còn ấm nóng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn uống chúng để giải nhiệt mùa hè thì cũng có thể uống kèm đá lạnh.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Trần Trân
Trang cá nhân: thangtd
Gửi tin nhắn