Chế độ dinh dưỡng, các thực phẩm tốt và không tốt cho người tai biến

Ngày đăng: 10/07/2024

Nguyên tắc dinh dưỡng đối với người bệnh tai biến mạch máu não
Như các bạn đã biết, dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình hồi phục sức khỏe của người bệnh tai biến mạch máu não. Một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống sau một thời gian dài điều trị.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, chế độ dinh dưỡng của người bệnh tai biến mạch máu não cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  1. Đảm bảo cân bằng giữa các nhóm chất protein, carbohydrate và chất béo, vitamin và khoáng chất.
  2. Giảm bớt năng lượng trong khẩu phần ăn của người bệnh tai biến mạch máu não với các yếu tố nguy cơ tai biến mạch máu não để tránh tăng cân đồng thời giảm bớt gánh nặng cho hoạt động của hệ tiêu hóa và tuần hoàn.
  3. Lựa chọn những thức ăn dễ hấp thu, dễ tiêu hóa ở dạng mềm và lỏng như cháo, sữa, súp… đồng thời chia nhỏ thành 3 - 4 bữa/ngày.

Tai biến mạch máu não kiêng ăn gì?
Tai biến mạch máu não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh mà khi gặp phải cần thực hiện sơ cứu tai biến mạch máu não ngay cho người bệnh. Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não đó là xơ vữa động mạch và cao huyết áp. Vậy tai biến mạch máu não kiêng ăn gì?

Muối
Sử dụng quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cao huyết áp hay tai biến mạch máu não thoáng qua. Khi hấp thu nhiều muối, cơ thể cần được cung cấp nhiều nước hơn để có thể duy trì nồng độ dịch thể ở mức ổn định. Đây là nguyên nhân dẫn đến tăng áp lực thành mạch, gây tăng huyết áp.

Chính vì thế, ngay cả khi khỏe mạnh, bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều muối trong bữa ăn. Đối với người bệnh tai biến mạch máu não thì điều này lại càng trở nên quan trọng.

Ngoài ra, người bệnh tai biến mạch máu não cũng được khuyến cáo không sử dụng các loại thực phẩm đã chế biến sẵn, thức ăn nhanh hay thực phẩm đóng hộp bởi hàm lượng muối trong những thực phẩm này khá cao và thực hiện các bài tập trị liệu để nhanh chóng phục hồi như bài tập cho người bị liệt nửa người.

Thực phẩm giàu chất béo
Tai biến mạch máu não kiêng ăn gì? Mỡ động vật, các món ăn chiên, rán hay xào có chứa nhiều dầu mỡ, các loại sữa đặc, nội tạng động vật… là những thực phẩm mà người bệnh tai biến mạch máu não không nên sử dụng. Vì sao vậy?

Các loại thực phẩm kể trên có chứa hàm lượng lớn chất béo xấu. Khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khiến cho nồng độ cholesterol tăng cao. Đây chính là nguyên nhân gây béo phì, rối loạn mỡ máu và là yếu tố làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Điều này cực kỳ nguy hiểm trong các trường hợp người bệnh đã bị tai biến và đột quỵ trước đó.

Hạn chế thịt đỏ
Một số loại thịt đỏ có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao phải kể đến như thịt bò, thịt cừu, thịt dê… Loại chất béo này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tích tụ các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn động mạch. Chính vì thế, người bệnh tai biến mạch máu não cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.

Hạn chế thực phẩm có hàm lượng đường cao
Tai biến mạch máu não kiêng gì? Những thực phẩm chứa nhiều đường là một trong những thực phẩm cần tránh để giảm nguy cơ đột quỵ tái phát. Những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao mà người bệnh đang điều trị hồi phục sau tai biến nên tránh sử dụng bao gồm bánh, kẹo, nước ngọt đóng chai…

Kiêng rượu bia và các chất kích thích
Rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác… là những thứ mà người bệnh đang trong quá trình hồi phục sau cơn tai biến mạch máu não cần tránh bởi đây đều là những chất có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não đồng thời ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục của người bệnh.

Tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần tránh nêu trên, có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh tai biến. Những thực phẩm này không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát. Các thực phẩm người bệnh tai biến mạch máu não nên bổ sung bao gồm:

Chế độ dinh dưỡng, các thực phẩm tốt và không tốt cho người tai biến

Nên ăn các loại cá
Người bệnh tai biến mạch máu não nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại cá như cá ngừ, cá trích, cá hồi… Trong các loại cá này có chứa hàm lượng lớn các acid béo không no, rất tốt cho người bệnh tai biến.

Ngoài ra, các dưỡng chất khác đến từ cá còn có tác dụng tiêu diệt các mảng xơ vữa tồn tại trong thành mạch máu từ đó dự phòng tai biến mạch máu não vô cùng hiệu quả.

Nên ăn trái cây tươi và rau xanh
Các loại rau xanh, nhất là rau xanh lá đậm có chứa hàm lượng lớn acid folic. Các nghiên cứu cũng cho thấy, mỗi ngày bổ sung ít nhất 300 mcg acid folic sẽ giảm 20% nguy cơ đột quỵ và 13% nguy cơ bệnh tim so với những người dùng dưới 136 mcg/ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh tai biến mạch máu não nên bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa như cam, lựu, dâu tây, táo…

Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ
Chất xơ không chỉ có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu mà còn ngăn ngừa các bệnh lý về tiêu hóa, kiểm soát cân nặng đồng thời giảm các yếu tố nguy cơ khiến tai biến mạch máu não tái phát.

Các nguồn cung cấp chất xơ dồi dào phải kể đến như trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu như đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng…

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh
Trong chế độ ăn hàng ngày, thay vì sử dụng mỡ động vật, bạn nên sử dụng dầu thực vật bởi trong dầu thực vật có chứa acid béo có tác dụng hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch từ đó ngăn ngừa nguy cơ tai biến tái phát. Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn các loại thịt nạc và sữa ít béo ở một mức độ vừa phải.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Trần Trân
Trang cá nhân: thangtd
Gửi tin nhắn