BÍ ẨN QUANH "BỨC TRANH MA" KỲ QUÁI TỒN TẠI 800 NĂM TRONG TỬ CẤM THÀNH

Ngày đăng: 14/10/2022

Một bức họa kỳ dị được lưu truyền từ thời Nam Tống tồn tại qua 800 năm đến nay vẫn khiến người ta vừa thấy khó hiểu nhưng cũng không kém phần 'thất kinh'.

BÍ ẨN QUANH BỨC TRANH MA KỲ QUÁI TỒN TẠI 800 NĂM TRONG TỬ CẤM THÀNH

 

Bức tranh này nằm trong một album của người hâm mộ. Nhân vật trung tâm trong bức tranh là một bộ xương to lớn mặc áo choàng bằng vải gạc trong suốt, ngồi trên mặt đất, chân trái khuỵu xuống đất, tay trái ấn vào đùi trái, chân phải co lên, khuỷu tay phải đỡ đầu gối phải, và tư thế ngồi của anh ta rất thoải mái. Tay phải điều khiển một bộ xương nhỏ, nên là một con rối , hàm răng trên và dưới đều mở ra, dường như đang nói đùa. Bộ xương nhỏ là một con rối chống chân phải xuống đất, chân trái giơ cao, cánh tay vẫy vẫy rất sinh động. Đối diện với đầu lâu nhỏ là một đứa trẻ, tay trái chống đất, ngẩng đầu lên và cánh tay phải duỗi ra, như muốn vươn tay bắt lấy đầu lâu, đang nghịch ngợm và tò mò. Phía sau đứa trẻ là một thiếu nữ, hai tay duỗi ra như muốn chặn lại, vẻ mặt có chút lo lắng. Có một đường chân trời ngoằn ngoèo không xa phía sau người phụ nữ, dường như là ranh giới của một vách đá. Đường này chia bố cục của bức ảnh thành hai phần. Khoảng trống ở góc trên bên phải màn hình khiến trọng tâm của tổng thể bố cục màn hình tập trung vào góc dưới bên trái. Phía sau chiếc đầu lâu lớn là một phụ nữ trẻ, đang bế một đứa trẻ bú sữa mẹ. Đôi mắt nàng thanh thản, và nàng hơi quay sang một bên, quan sát những gì trước mắt.

BÍ ẨN QUANH BỨC TRANH MA KỲ QUÁI TỒN TẠI 800 NĂM TRONG TỬ CẤM THÀNH

Quỷ lỗi hý rất thịnh hành vào thời nhà Tống. Bộ xương trong bức tranh này không chỉ đại diện cho cái chết, mà còn là một khoảng trống tâm linh.

Những hình ảnh của Khô lâu ảo hý đồ quả thật trông rất kỳ lạ, các nhân vật rất sống động và chi tiết, phảng phất như có thể nghe thấy giọng nói của họ. Bức tranh này tuy đã tồn tại hơn 800 năm qua nhưng vẫn luôn khiến người ta vừa khó hiểu vừa kinh ngạc.

 

Quỷ lỗi hý rất thịnh hành vào thời nhà Tống. Bộ xương trong bức tranh này không chỉ đại diện cho cái chết, mà còn là một khoảng trống tâm linh. Con rối bị ghim trong tranh thực ra không có suy nghĩ và ý thức của riêng mình, và người điều khiển con rối cũng là một bộ xương, hoàn toàn không phải là người bằng xương bằng thịt. Một bộ xương vô tri vô giác đang thao túng một bộ xương khác, và ý nghĩa của nó vẫn còn gây tranh cãi.

Có người cho rằng ý nghĩa của bức tranh này không phải là không khí kinh dị mà là không khí buồn. Một số người cũng nghĩ rằng họa sĩ có thể muốn thể hiện sự biến đổi của sự sống và cái chết, sự luân hồi của nhân quả hoặc thậm chí truyền đạt quan điểm của Trang Tử về tề sinh tử ... Tóm lại, bức tranh khiến người ta sợ hãi những lại càng khiến người ta tò mò, thu hút.

BÍ ẨN QUANH BỨC TRANH MA KỲ QUÁI TỒN TẠI 800 NĂM TRONG TỬ CẤM THÀNH

Cảm giác đầu tiên khi nhìn bức tranhBức tranh đầu lâu huyền ảo này là một cảm giác hưng phấn, bởi vì không thể hiểu nổi. Điều quỷ quái gì đây, khắc họa hình ảnh một bộ xương khô lại cao quý trang trọng đến thế, áo lụa mũ kim sa, còn điều khiển con rối bằng xương khô mà trêu chọc đứa trẻ. Ngay từ khi nhìn vào lần đầu rõ ràng là hủy hoại tam quan, nhưng tại sao bức tranh này có thể ở trong Cố cung? Có lẽ vẫn là điều không thể hiểu được.

Khô lâu ảo hý đồ sử dụng bố cục góc, trọng tâm của bức tranh là góc dưới bên trái, thể hiện chân dung chân thực của thời Nam Tống. Màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, mực nước của bút ít hơn, chất lượng mực khô hơn, độ dày của mực cũng đa dạng hơn. Sử dụng phương pháp biểu đạt nét móc kép, trước tiên hãy vẽ các đường quần áo của nhân vật, đậm hơn một chút và tạo một nét nhẹ ở mặt trong của các đường chỉ quần áo. Hiệu suất này bắt nguồn từ kỹ thuật dựng hình trong các nét vẽ tinh xảo, vì thế bức tranh này có sự nghiêm ngặt của nét vẽ đẹp, mà không làm mất đi nét vẽ tự do và không bị gò bó, cùng với sự xuất hiện của hai bộ xương, càng thêm lãng mạn và bí ẩn trong bức tranh.

Giống như rất nhiều người khác, cảm giác đầu tiên khi nhìn bức tranhBức tranh đầu lâu huyền ảo này là một cảm giác hưng phấn, bởi vì không thể hiểu nổi. Điều quỷ quái gì đây, khắc họa hình ảnh một bộ xương khô lại cao quý trang trọng đến thế, áo lụa mũ kim sa, còn điều khiển con rối bằng xương khô mà trêu chọc đứa trẻ. Ngay từ khi nhìn vào lần đầu rõ ràng là hủy hoại tam quan, nhưng tại sao bức tranh này có thể ở trong Cố cung? Có lẽ vẫn là điều không thể hiểu được.

Để hiểu một bức tranh, người ta phải nói về thế giới. Bức họa này đến từ họa sĩ triều đình Nam Tống Lý Tống – Hoàng Công Vượng , người đã trải qua ba đời hoàng đế của triều đại Nam Tống, nên hiểu rất rõ gia thế của hoàng đế, hơn nữa còn cao cấp hơn những họa sĩ dân gian bình thường. Văn hóa phương Đông thích ẩn dụ, đó cũng là sự khôn ngoan được sinh ra từ sự đè nén của lịch sử. Theo hiểu biết của tôi, người họa sĩ già muốn nói lên ba ý nghĩa: một là sự khắc phục của ông đối với kẻ thống trị lúc bấy giờ, hai là lời cảnh báo cho thế giới, và thứ ba là nỗi lo của ông cho toàn xã hội.

1. Hình ảnh ẩn dụ của những kẻ thống trị Nam Tống đương thời . (từ trên xuống: Ngũ lý sương – Sự phồn hoa trong sương mù (hình ảnh ẩn dụ của triều đại Nam Tống) .2. Hình ảnh ẩn dụ của những người đương thời : em bé – những kẻ mê muội trên thế gian ; người phụ nữ - những người tỉnh ngộ trên thế gian . 3. Sự hồ nghi của toàn xã hội.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan