Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày đăng: 18/08/2024

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày Vu Lan Báo Hiếu, còn được gọi là lễ Vu Lan, là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt trong Phật giáo. Ngày lễ này thường diễn ra vào rằm tháng 7 âm lịch hàng năm và là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo, tri ân cha mẹ, ông bà và tổ tiên.

Nguồn gốc:
Lễ Vu Lan bắt nguồn từ câu chuyện về Mục Kiền Liên (một trong mười đại đệ tử của Đức Phật) cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Theo kinh điển Phật giáo, Mục Kiền Liên nhờ vào sự hướng dẫn của Đức Phật đã dâng lễ cúng dường cho chư tăng vào ngày rằm tháng 7 để giải thoát mẹ mình khỏi cảnh khổ. Từ đó, ngày này trở thành ngày lễ Vu Lan, mang ý nghĩa báo hiếu.

Hoạt động trong ngày Vu Lan:

Cúng lễ tổ tiên: Người Việt thường tổ chức cúng lễ tại gia đình hoặc tại chùa, dâng các món ăn và lễ vật để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và những người đã khuất.
Bông hồng cài áo: Tại các chùa, nhiều người tham dự lễ Vu Lan sẽ cài một bông hồng lên áo. Màu đỏ dành cho những ai còn mẹ, và màu trắng cho những ai mẹ đã mất, biểu hiện lòng tưởng nhớ và kính trọng đối với cha mẹ.
Phóng sinh: Một số người chọn phóng sinh cá, chim hoặc các loài động vật khác để tạo phước, mong muốn giảm bớt khổ đau cho chúng sinh và tăng cường sự tu tập của bản thân.
Ngày Vu Lan không chỉ là dịp để nhắc nhở con cháu về bổn phận đối với cha mẹ mà còn là thời gian để nhìn lại và rèn luyện tâm hồn, phát triển lòng từ bi và lòng biết ơn.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Trần Trân
Trang cá nhân: thangtd
Gửi tin nhắn