10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Ngày đăng: 25/12/2014

10 món đặc sản Mộc Châu mà bạn nhất định phải thử 1 lần

Nếu có dip đi du lịch Mộc Châu thì bạn không lên bỏ lỡ qua những món đặc sản hấp dẫn này

1. Bê Chao 

Nhắc đến những món ngon ở Mộc Châu sẽ là một thiếu sót nếu như không có món bê chao. Để tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho món ăn này, người ta thường lựa chọn từ những con bê còn non nên thịt mềm và thơm.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Khâu chế biến rất đơn giản nhưng mang lại hương vị ấn tượng. Thịt bê thái miếng, có đủ cả nạc, mỡ và bì. Sau đó được tẩm ướp với sả, gừng và gia vị, rồi đảo nhanh trên ngọn lửa to. Ngày nay, người ta thường chao bê cùng với tỏi để tạo hương thơm ngon hơn. Thưởng thức bê chao nóng hổi đảm bảo khó ai có thể cưỡng lại được.

 

2. Thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp xứng đáng là một trong những món ngon đặc sản Mộc Châu thứ thiệt. Miếng thịt trâu được để cả tảng hoặc thái miếng to rồi đem ướp gia vị như: ớt, gừng, và mắc khén.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Sở dĩ có tên gọi là thịt trâu gác bếp là bởi thịt được làm chín bởi khói bếp và hơi nóng từ bếp tỏa ra. Sau một khoảng thời gian, thịt trâu sẽ có mùi vị khói bếp đặc trưng, miếng thịt khô lại nhưng khi xé nhỏ sợi ra ăn, càng nhai kỹ sẽ càng thấy độ ngọt tự nhiên trong miệng.

 

3. Gà nướng mắc khén 

Có lẽ không cần kể chắc nhiều người cũng biết, gà ở miền đồi cao nguyên thường được thả đồi, gà thả tự do chạy nên thịt gà rất ngọt và chắc. Tới Mộc Châu mà không được thưởng thức món gà mắc khén thì sẽ rất tiếc nuối đó!

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Món ngon này hấp dẫn không chỉ ở khâu lựa chọn gà đồi. Mà quan trọng hơn chính là việc tẩm ướp gia vị. Thịt gà ướp cùng mắc khén nướng thơm nên có vị rất đặc biệt. Thịt sau khi nướng ăn cùng gia vị chấm hay kết hợp với cơm làm hoặc xôi trắng thì quá tuyệt vời.

4. Cá hồi Mộc Châu 

Nhắc đến cá hồi, nhiều người thường nghĩ đến Sapa. Thế nhưng, Mộc Châu cũng được xem là một thiên đường của các món ngon từ cá hồi đấy! Cá hồi tại đây được chính tay người bản địa gây giống và nuôi lớn. Do đó thịt cá rất tươi và ngon.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Vì là một đặc sản nổi tiếng nên khắp các nhà hàng, quán ăn ở Mộc Châu đều có các món cá hồi trong menu của mình đó! Tới đây nhất định bạn phải thưởng thức các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi hay cháo cá hồi nóng hổi hấp dẫn nhé!

 

5. Xôi ngũ sắc 

Nằm trong danh sách đặc sản Mộc Châu nổi tiếng tiếp theo chính là xôi ngũ sắc. Món ăn này không chỉ có hương vị đặc biệt mà ngay trong màu sắc của nó cũng rất ấn tượng rồi đó! Xôi được thổi từ loại gạo nếp ngon, dẻo đặc trưng của miền Tây Bắc.

Để tạo màu sắc bắt mắt, người ta thường sử dụng các loại lá cây rừng thay vì dùng phẩm màu. Xôi ngũ sắc dẻo dẻo chấm cùng với chút muối vừng ngon hết sảy. Để thưởng thức món xôi bình dị này bạn có thể tìm đến các khu chợ nhé!10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

6. Chè Mộc Châu

Một trong những điểm đến thu hút du khách ở Mộc Châu chính là đồi chè xanh mướt kéo dài tận chân trời. Chính vì vậy, khi tới cao nguyên này nhất định bạn phải mua chè về làm quà cho người thân, bạn bè của mình nhé! Một vài loại chè nổi tiếng có thể kể đến như trà Ô Long, chè San Tuyết, trà Bát Tiên… Mỗi một loại sẽ mang một hương vị đặc biệt khiến cho bất kì ai thưởng thức cũng sẽ thấy mê mẩn.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

7. Mận Mộc Châu 

Nếu ghé tới Mộc Châu vào khoảng tháng 5-6 bạn sẽ thấy khắp trên đường đi cho tới ở những khu chợ đều ngập tràn những gánh mận chín. Khác với những vùng miền khác, mận ở Mộc Châu có vị rôn rốt, quả to, khi ăn sẽ cảm nhận được rõ độ giòn, thơm và căng mọng.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Để thưởng thức đúng trọn vẹn hương vị mận Mộc Châu người ta thường chấm cùng với gia vị chẩm chéo – một loại gia vị đặc trưng của miền núi Tây Bắc.

 

8. Dâu tây

Bên cạnh những trái mận giòn tươi ngon thì dâu tây cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng mà bạn có thể thưởng thức. Nếu như mận thường được trồng ở khắp các bản làng thì dâu tây lại được người dân chăm chút trong những trang trại riêng. Bạn đang muốn thưởng thức những trái dâu tây chín mọng thì hãy tới vườn dâu Chimi Farm ở rừng thông Bản Áng nhé!

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Ảnh: sưu tầm

Không chỉ những trái dâu đỏ ửng thơm lừng được yêu thích đâu! Ở Mộc Châu còn có rất nhiều những món ngon được chế biến từ dâu như sữa chua dâu tây, bánh bông lan, kẹo… cực ngon nữa đấy!

9. Rau cải Mèo 

Quả thực Mộc Châu được thiên nhiên ưu ái khi nơi đây có vô vàn những món đặc sản nổi tiếng. Một trong số đó không thể không nhắc đến rau cải Mèo – một loại rau đặc trưng của người dân tộc Mông. Nếu như lần đầu thử ăn rau cải Mèo bạn sẽ thấy chúng có vị hơi đắng. Thế nhưng càng ăn sẽ càng cảm nhận được vị ngọt đậm đà.

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Ảnh: sưu tầm

Rau cải mèo có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như cải mèo luộc chấm nước mắm trứng hay rau cải mèo xào cùng thịt trâu gác bếp hoặc thịt ba chỉ xông khói… Đặc biệt, loại rau này thường có quanh năm nên bất kì lúc nào đến Mộc Châu bạn cũng sẽ được thưởng thức đó!

10. Sữa tươi Mộc Châu

Đã đi Mộc Châu mà không được uống sữa tươi thì quả là một điều nuối tiếc. Ở Mộc Châu có 1 trang trại bò sữa cực nổi tiếng đó! Tới đây bạn sẽ không chỉ được tham quan, tìm hiểu quá trình sản xuất sữa bò mà còn có cơ hội thưởng thức những ly nước sữa nguyên chất nữa đấy!

10 đặc sản Mộc Châu mê hoặc du khách - đặc sản miền bắc

Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, tới đây bạn có thể tìm mua cho mình rất nhiều những món ngon khác được làm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, váng sữa hay kẹo sữa béo ngậy, thơm lừng.

Những lưu ý khi mua đặc sản Mộc Châu

+ Tốt nhất bạn nên tự tay chọn các món đặc sản, sẽ có những người bán hàng xấu tính sẽ muốn tống những món đồ đã lâu với giá rẻ hoặc nói với bạn rằng loại này là ngon nhất. Vì vậy hãy cẩn thận kiểm tra nhất là khi mua đặc sản vì là lần đầu đi mua lên chưa có kinh nghiệm chọn lựa nên bạn cần phải thận trọng

+ Một số đặc sản không bạn có thể để chung vào trong 1 hộp hoặc thùng xốp để dễ dàng cho việc vận chuyển.

+ Nếu thời gian đi từ Mộc Châu đến nơi bạn sinh sống tầm 4-5 tiếng thì bạn có thể cân nhắc mua đặc sản tươi sống. Còn nếu xa quá thì thôi

+ Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc chọn lựa đặc sản có thể nhờ người thân quen mua giúp hoặc bạn có thể tìm kiếm những địa chỉ tin cậy để mua

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan