Gà luộc và gà kho sả ớt của Việt Nam là món gà ngon nhất châu Á

Ngày đăng: 16/02/2024

Theo đánh giá của của các chuyên gia đến từ Taste Atlas, Việt Nam có 4 món ăn làm từ gà nằm trong danh sách ngon nhất châu Á, trong đó có gà luộc và gà kho sả ớt.
Mới đây, theo kết quả bình chọn được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas có trụ sở ở thành phố Sofia (Bulgaria) đưa ra để xếp hạng 65 món ăn từ gà ngon nhất thế giới, Việt Nam có 4 đại diện nằm trong danh sách. Trong đó bao gồm gà kho sả ớt, gà nấu cà ri, gà xé phay (gỏi gà) và gà luộc.

Gà luộc và gà kho sả ớt của Việt Nam là món gà ngon nhất châu Á

Từ lâu, Taste Atlas được mệnh danh là bản đồ ẩm thực thế giới, nơi tôn vinh những món ăn hấp dẫn nhất toàn cầu tại các điểm đến, qua đó trở thành gợi ý để du khách lựa chọn cho mình các món đồ phù hợp với nhu cầu bản thân. Kết quả đánh giá dựa trên nhận định của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế bình chọn.

Trong những món ăn làm từ gà của Việt Nam được Taste Atlas tôn vinh lần này được đánh số điểm cao thấp, trong đó cao nhất là món gà kho sả ớt xếp hạng 36, món cà ri gà đứng vị trí 39, gà xé phay nhận thứ hạng 57 và món gà luộc nằm tại thứ hạng 60.

Nhắc tới món gà kho sả ớt, các chuyên gia của Taste Atlas cho biết đây là một trong những món ăn bình dị thường xuất hiện trong mâm cơm người Việt và phổ biến tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Gà luộc và gà kho sả ớt của Việt Nam là món gà ngon nhất châu Á

Ngoài nguyên liệu chính là gà được chặt miếng nhỏ vừa ăn, người đầu bếp sẽ nêm nếm thêm các gia vị như củ sả băm nhỏ, gừng, ớt cay, tỏi, đường, muối, dầu và nước mắm. Món ăn có vị mặn ngọt vừa vặn và rất hao cơm.

Trong khi món gà xé phay (có nơi gọi là gỏi gà) vốn là món khai vị rất phù hợp cho các bữa tiệc.

Vào những ngày lễ tết ở Việt Nam, nhiều người đã ngán ngấy thịt, giò ăn liên tục suốt nhiều ngày, một đĩa gà xé phay tận dụng từ chút thịt gà luộc còn sót lại, nêm nếm thêm cà rốt và hành tây bào mỏng trộn cùng rau thơm, chút lá chanh kèm nước sốt chua ngọt, trở thành món ăn giải ngấy.

Còn món gà luộc lại trở thành thứ không thể thiếu trong mâm cơm dịp lễ tết, cúng bái. Tùy theo từng dịp, người nội trợ sẽ chọn loại gà cho phù hợp.

Trong ngày tết, gà luộc để thắp hương sẽ phải dùng gà trống thiến. Sau khi làm sạch và xát muối, chanh để khử tanh, gà được luộc chín cùng gừng, hành khô và chút nghệ cho lên màu. Thành phẩm đạt yêu cầu phải là con gà ánh lên màu vàng bóng, da không bị nứt. Người Việt Nam có thói quen ăn gà luộc chấm cùng chút muối tiêu và lá chanh thái sợi. 

Gà luộc trên mâm cơm ngày Tết mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc. Người Việt thường dùng kèm gà luộc với món xôi, bài viết chia sẻ trên Taste Atlas.

Cuối cùng với món cà ri gà nấu theo kiểu người Việt, các chuyên gia ẩm thực cho rằng đây là món dễ chế biến do dùng các nguyên liệu không khó tìm, gồm thịt gà, khoai tây, cà rốt, hành tây, nước cốt dừa cùng một số thảo mộc như sả, bột cà ri. Một tô cà ri gà nóng hổi rất phù hợp ăn vào ngày mưa.

Được biết, đây không phải lần đầu Taste Atlas có bài viết vinh danh món ngon trong ẩm thực Việt. Trước đó ngày 15/2, chuyên trang này có bài bình chọn bò nhúng dấm nằm trong 50 món ăn ngon nhất Đông Nam Á năm 2023.

Taste Atlas hiện kết nối với 9.000 nhà hàng trên khắp thế giới, chia sẻ hơn 10.000 món ăn với độc giả toàn cầu. Đây là những kết quả đánh giá từ nghiên cứu của các chuyên gia, đầu bếp thế giới.

  • Đăng bởi
  • nhắn tin
  • 16/02/2024

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Lãng Tử Sông Hồng - Romantic Red River
Tác giả chưa tạo trang cá nhân !!!
Gửi tin nhắn