Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca

Ngày đăng: 12/01/2024

Machu Picchu không phải là một thành phố hiện đại, mà là một khu di tích lịch sử nằm ở Peru, Nam Mỹ. Nó là một trong những di tích lịch sử và văn hóa nổi tiếng nhất thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1983. Dưới đây là một số thông tin về Machu Picchu:

achu Picchu – Kỳ quan mới của thế giới hiện đại 
Machu Picchu (thành hoặc “Llaqta”) có nghĩa đen là “Núi Cổ” hay “Núi Già”, là một thị trấn được người Inca xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 15. Di tích nằm trên sườn Cordillera Đông của dãy Andes miền nam Peru, trên Thung lũng Thiêng ở độ cao 2.430m so với mực nước biển. Nhiều nhà nghiên cứu dựa trên văn tịch thế kỷ 16 đã cho rằng Machu Picchu từng thuộc quyền sở hữu riêng tư của hoàng đế Inca. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca

Một số công trình và con đường chính dẫn tới Llaqta mang mục đích lễ nghi nhất định, có thể xác định đây từng đóng vai trò như một thánh địa tôn giáo. Machu Picchu đã được công nhận là Khu bảo tồn Lịch sử của Peru vào năm 1981. Đến năm 1983, nơi đây được UNESCO chứng nhận như một phần của quần thể văn hóa-sinh thái Di sản Thế giới mang tên Khu bảo tồn Lịch sử Machu Picchu (Santuario Histórico de Machu Picchu). Ngày 7/7/2007 Machu Picchu được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca

Vị trí: Machu Picchu nằm ở dãy núi Andes, trên dãy núi đông nam của Peru, gần thị trấn Aguas Calientes.

Lịch sử: Machu Picchu được xây dựng vào thế kỷ 15 bởi người Inca, có lẽ vào thời kỳ của Hoàng đế Pachacuti. Nó là một thành phố kiến trúc nghệ thuật Inca, được xây dựng trên đỉnh một ngọn núi cao.

Kiến trúc: Machu Picchu có những kiến trúc độc đáo với các khu đền, cung điện, và các hệ thống nước chạy qua các kênh đá. Các tòa nhà được xây dựng bằng đá granit mài bóng mịn, không có keo để kết nối.

Ngày khám phá: Khám phá Machu Picchu được ghi nhận vào năm 1911 bởi nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham.

Du lịch: Ngày nay, Machu Picchu là một điểm du lịch nổi tiếng và thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Để bảo vệ di tích, số lượng du khách được hạn chế và có các biện pháp bảo tồn chặt chẽ.

Cách đến: Du khách thường đến Machu Picchu bằng đường sắt từ thị trấn Cusco hoặc Ollantaytambo, sau đó chuyển sang tàu hoặc đi bộ từ Aguas Calientes lên đỉnh núi.

Machu Picchu không chỉ là một kỳ quan kiến trúc và lịch sử mà còn là một điểm du lịch tuyệt vời, mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa và tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên xung quanh.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
trần duy thắng
Tác giả chưa tạo trang cá nhân !!!
Gửi tin nhắn