15 mẹo du lịch (và những điều không nên làm) khi bạn ở Nhật Bản

Ngày đăng: 07/02/2023

Nhật Bản nổi tiếng là một nơi có nghi thức xã giao có thể gây sợ hãi cho những du khách lần đầu đến thăm. Đừng mua nó. Các truyền thống ở đây không trang trọng hay gò bó hơn ở nhiều điểm đến khác trên thế giới. Hơn nữa, hầu hết người dân địa phương đều sẵn sàng giúp đỡ hoặc cho phép du khách nước ngoài vượt qua bất kỳ hành vi giả mạo nào.

Như với bất cứ điều gì trong cuộc sống, quản lý kỳ vọng là chìa khóa. Vì vậy, hãy để tâm trí bạn thoải mái với những lời khuyên hàng đầu của chúng tôi để có chuyến du lịch suôn sẻ ở Nhật Bản.

1. Đặt chỗ ở trước (và đến đúng thời điểm)

Bạn có thể có được một phòng tại một khách sạn kinh doanh cơ bản mà không cần phải đặt trước, nhưng tại sao lại mạo hiểm? Các vị trí ở hàng đầu có thể đặt trước hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng, vì vậy hãy lên kế hoạch trước. Các khoảng thời gian du lịch đặc biệt bận rộn bao gồm tuần đầu tiên của tháng 1, mùa hoa anh đào (từ tháng 3 đến tháng 4, tùy thuộc vào điểm đến), “Tuần lễ vàng” (29 tháng 4 đến tháng 5) 5) và tháng 8.

Bạn cũng nên nhớ rằng các nhà trọ nhỏ hơn hoặc ryokan (nhà trọ truyền thống của Nhật Bản) thường có thời gian nhận phòng cố định, ngoài thời gian đó nhân viên sẽ không có mặt và các phòng sẽ không thể đặt được.

2. Bạn nên mang theo hành lý nhẹ khi đến thăm Nhật Bản

Vì các phòng khách sạn ở Nhật Bản có xu hướng nhỏ, đặc biệt là ở các thành phố, nên có rất ít chỗ cho những chiếc vali lớn – điều này cũng có thể gây khó khăn khi di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng.

Lưu ý rằng các điểm tham quan tôn giáo như chùa Phật giáo và đền thờ Thần đạo không có quy định về trang phục. Tuy nhiên, các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ cao cấp đôi khi cũng vậy, bạn không nên mặc quần áo cộc và đi dép săng đan hãy nhớ rằng  điều này có thể gây khó chịu khi mặc quần áo ngắn (hoặc bó sát).

3. Mua thẻ SIM data-heavy tại sân bay

Hãy tin tưởng vào lượng dữ liệu đáng kể khi điều hướng ở Nhật Bản, vì vậy hãy lấy thẻ SIM chứa nhiều dữ liệu tại sân bay. Hệ thống địa chỉ đường phố của Nhật Bản nổi tiếng là khó điều hướng – ngay cả đối với người dân địa phương – vì vậy điện thoại thông minh có ứng dụng điều hướng thực sự là một lợi ích cho khách du lịch.

4. Giày lười sẽ giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn

Bạn cũng có thể phải cởi giày thường xuyên tại các điểm tham quan tôn giáo, nhà trọ truyền thống và một số nhà hàng – sau này bạn sẽ cảm ơn chính mình nếu mang theo những đôi giày dễ xỏ vào và tháo ra.

Vì bạn sẽ xỏ chân vào một đôi dép chung khi cởi giày ra, nên nhiều du khách thích đi tất hơn.

15 mẹo du lịch (và những điều không nên làm) khi bạn ở Nhật Bản

5. Học cách sử dụng các thiết bị vệ sinh

các thiết bị thông minh như bồn rửa mặt, bồn cầu vệ sinh điện tử, công nghệ cao của Nhật Bản sẽ rửa và làm khô các bộ phận mỏng manh của bạn chỉ bằng một nút bấm. (Đừng lo lắng về bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào; chữ tượng hình trên các nút rất dễ hiểu.)

Các phong tục đi vệ sinh khác ở Nhật Bản có thể khiến bạn bối rối. Máy âm thanh kích hoạt bằng cảm biến chuyển động trong nhà vệ sinh nữ nhằm mục đích che giấu, ừm, những tiếng động nhạy cảm, ở đây cũng có dép đi trong nhà vệ sinh chuyên dụng 

Lưu ý rằng thường xuyên thiếu khăn tắm và máy sấy tay (người dân địa phương mang theo khăn vải nhỏ vì lý do này).

6. Chuẩn bị Ô hoặc mũ

Mùa hè ở Nhật Bản nóng và ẩm, có thể dẫn đến nguy cơ say nắng thực sự. Mang theo nước bên mình và một chiếc ô gấp có khả năng ngăn tia cực tím rất hữu ích – và thực hiện nhiệm vụ kép trong trường hợp mưa rào bất chợt. Cuối tháng 6 là đầu mùa mưa hàng năm, có thể mưa nhiều ngày không ngớt; điều này có thể kéo dài một vài tuần hoặc qua hầu hết tháng Bảy.

Mưa cũng như gió mạnh có thể xuất hiện trở lại trong mùa bão kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10 (sớm hơn ở Okinawa).

Bão có thể gây gián đoạn du lịch nghiêm trọng; theo dõi tình hình với cơn bão của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và các cảnh báo thời tiết khác, có sẵn bằng tiếng Anh. Mùa đông có thể trở nên lạnh giá, Tōhoku và Hokkaidō ở phía bắc có thể có những đống tuyết lớn.

Các cửa hàng tiện lợi có mặt khắp nơi ở Nhật Bản rất tiện lợi cho các nhu yếu phẩm liên quan đến thời tiết như ô, mũ, khăn lau làm mát và túi giữ ấm.

7. Làm gì khi xảy ra động đất ở Nhật Bản

 

Nhật Bản là một trong những nơi có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên hành tinh. Trong khi những trận động đất mạnh hiếm khi xảy ra, những trận động đất nhỏ luôn xảy ra. Nếu điều này xảy ra trong thời gian bạn ở đây, hãy bình tĩnh và lắng nghe ý kiến của những người xung quanh. Chui xuống gầm bàn hoặc đứng ở ngưỡng cửa nếu rung lắc tăng lên; mã xây dựng nghiêm ngặt thường giữ tác hại ở mức tối thiểu.

Sóng thần hiếm hơn nhưng nguy hiểm hơn có thể xảy ra sau một trận động đất lớn. Nếu điều này xảy ra, hãy lắng nghe cảnh báo sóng thần và nhanh chóng đến vùng đất cao hơn nếu bạn ở gần bờ biển.

8. Đảm bảo mang theo tiền mặt...
Ở vùng nông thôn Nhật Bản và tại các doanh nghiệp gia đình lớn tuổi ở thành phố, thẻ tín dụng có thể không được chấp nhận. Sẽ là khôn ngoan khi cho rằng bạn sẽ cần trả tiền mặt tại các ryokan ở nông thôn cũng như các nhà hàng và cửa hàng nhỏ hơn; dự trữ khi bạn ở trong thị trấn có máy ATM (điểm rút tiền). Để thanh toán theo cách của người Nhật, hãy đặt tiền mặt hoặc thẻ của bạn vào khay nhỏ ở quầy thu ngân thay vì đưa cho nhân viên thu ngân.

9. ...Nhưng đừng lo lắng về tiền boa
Mặc dù các hướng dẫn viên du lịch thường xuyên đưa đón khách du lịch nước ngoài có thể mong đợi một khoản phụ trội, nhưng Nhật Bản không có phong tục cho tiền boa và việc cố gắng thêm vào hóa đơn của bạn thường sẽ khiến nhân viên bối rối hoặc khó xử hơn. Thay cho tiền boa, một số quán bar và nhà hàng sẽ tính phí dịch vụ theo tỷ lệ cố định, thường khoảng ¥300–500 (2,50–4,25 đô la Mỹ) mỗi người; những thứ khác, điển hình là những thứ ưa thích, sẽ tự động thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn.

10. Học nghệ thuật xếp hàng ở Nhật Bản
Người Nhật rất thích xếp hàng, tạo thành những hàng ngay ngắn ở khắp mọi nơi từ quầy thanh toán đến sân ga. (Về phần sau: sau khi cửa tàu mở ra, mọi người đều vì bản thân khi giành được một chỗ ngồi.)

11. Đứng bên trái (hoặc bên phải)
Luôn đi ở một bên của thang cuốn – nhưng bên nào tùy thuộc vào vị trí của bạn. Ở Kanto và về phía đông, nó ở bên trái; ở Kansai và về phía tây, nó ở bên phải. (Điểm phân chia nằm ở đâu đó phía tây Nagoya.) Nhân tiện, những người điều hành tàu hỏa muốn hành khách đứng ở hai bên thang cuốn và không đi bộ hoàn toàn, ngay cả khi những người đi làm cho đến nay đã nhún vai trước những hướng dẫn này.

12. Biết khi nào chuyến tàu cuối cùng khởi hành
Tàu điện ngầm thành phố chạy đến 1 giờ sáng muộn nhất. Nếu bạn bỏ lỡ chuyến tàu cuối cùng trong đêm, bạn có thể bắt một chiếc taxi, việc này có thể tốn kém.

13. Đi làm buổi sáng ở Tokyo có thể rất căng thẳng
Đối với người dân Tokyo, đi làm buổi sáng là một môn thể thao tiếp xúc. Vào các ngày trong tuần, từ 7:30 sáng đến 9 giờ sáng, hàng triệu người chen chúc lên các chuyến tàu đi khắp thành phố, đôi khi được hỗ trợ bởi nhân viên nhà ga, những người đảm bảo mọi người đều chật cứng. Ga Shinjuku, bận rộn nhất thế giới, có trung bình hơn 3,5 triệu hành khách mỗi ngày; có hơn 200 lối ra vào khu phức hợp.

14. Ăn uống nơi công cộng nói chung là điều cấm kỵ
Ăn ở nơi công cộng được coi là hình thức xấu, đặc biệt là khi đi bộ. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm shinkansen (tàu cao tốc) và các chuyến tàu tốc hành có giới hạn chỗ ngồi dành riêng khác, theo thông lệ, người ta sẽ ăn bento (bữa ăn đóng hộp) trên tàu; lễ hội hay phố chợ với những gánh hàng ăn; dã ngoại; và kem.

Bạn cũng có thể nhấp từng ngụm từ hộp đựng đồ uống có nắp đậy, chẳng hạn như chai nước. Ở những nơi khác, các quy tắc nghi thức ăn uống khác được áp dụng.

15. Học một số hay dùng
Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi ở các thành phố và xung quanh các điểm du lịch chính; Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn, nó có thể thành công hoặc thất bại. Một số từ tiếng Nhật sẽ có ích khi đi ăn ngoài:

• omori (phần lớn, thường miễn phí tại các quầy ramen)
• okawari (nạp thêm)
• mochikaeri (mua mang đi)
• tennai de (ăn tại chỗ)
• onegai shimasu (làm ơn). Theo dõi bất kỳ đơn đặt hàng hoặc yêu cầu nào của bạn với điều này; ví dụ, nếu bạn muốn uống trà, hãy nói, “O-cha onegai shimasu.”
• sumimasen (xin lỗi)
• arigato gozaimasu (cảm ơn). Bởi vì nó hơi dài dòng, nên bạn có thể rút ngắn nó thành arigato. Hãy coi đó là sự khác biệt giữa “cảm ơn bạn” và “cảm ơn” và chuyển sang câu lịch sự hơn “arigato gozaimasu”.
• toire (nhà vệ sinh; phát âm là “to-ee-rey”)

Nguồn : lonelyplanet

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Anh Zin
Tác giả chưa tạo trang cá nhân !!!
Gửi tin nhắn