Chùa Vô Vi lạ lùng nằm chênh vênh trên đỉnh núi suốt 6 thế kỷ ở Hà Nội

Ngày đăng: 02/07/2024

Chùa Vô Vi là một trong những địa danh mang tính biểu tượng về tôn giáo và văn hóa tại Hà Nội, nơi mà du khách có thể khám phá và tìm hiểu về lịch sử và nét đẹp của kiến trúc đền chùa Việt Nam cổ điển.

Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, chùa Vô Vi tọa lại trên ngọn núi Vô Vi thuộc thôn Long Châu, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Xung quanh ngôi chùa được bao bọc bởi hàng chục cây hoa đại, cao to, sần sùi, tỏa bóng che khuất cả ngôi chùa nhỏ. Vào mùa hoa đại nở, mùi hoa vương vấn như dẫn người bước vào chốn tiêu dao lạc thú, không gian tĩnh mịch tựa hư không.

Tương truyền, Vô Vi là ngôi chùa cổ được xây dựng từ năm 968. Thời Tiền Lê, chùa xây dựng ở chân núi Trạo (980-1004) có tên là Phúc Trù tự. Đến thời nhà Trần, chùa được xây ở lưng núi gọi là Trai Tinh tự. Thời Hậu Lê, niên hiệu Hồng Thuận thứ 6 (1514) chùa dời lên gần đỉnh núi như ngày nay, đổi lại tên như thời Đinh là Vô Vi tự.

Chùa Vô Vi gắn liền với vị tướng Trần Văn Tăng, người xuất gia từ nhỏ. Sau khi chiến đấu dẹp thù trong giặc ngoài, ông lên núi Vô Vi dựng chùa ở ẩn. Là người thấm nhuần tư tưởng đạo Lão, ông đặt tên chùa là Vô Vi với tinh thần được biểu hiện trong bài thơ Trùng phỏng Vô Vi tự do chính ông sáng tác và khắc trên đá.

Chùa Vô Vi lạ lùng nằm chênh vênh trên đỉnh núi suốt 6 thế kỷ ở Hà NộiChùa Vô Vi lạ lùng nằm chênh vênh trên đỉnh núi suốt 6 thế kỷ ở Hà NộiChùa Vô Vi lạ lùng nằm chênh vênh trên đỉnh núi suốt 6 thế kỷ ở Hà Nội

Lịch sử:
Thời gian xây dựng: Chùa Vô Vi được xây dựng vào đầu thế kỷ 11, vào thời đại nhà Lý (tức khoảng thế kỷ 10-11).
Vị trí: Chùa Vô Vi nằm trên đỉnh núi Nấm (hay còn gọi là núi Phụng Hưng), thuộc phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Kiến trúc: Chùa có kiến trúc cổ điển của các đền chùa Việt Nam, với các công trình chính bao gồm: chính điện, đại tường thượng, tháp bảo tháp và các tòa di tích khác.
Đặc điểm nổi bật:
Chùa trên đỉnh núi: Chùa Vô Vi nổi bật với vị trí chen vào sườn núi, mang lại không gian linh thiêng và yên bình.
Di tích lịch sử: Ngoài các tòa tháp và điện, chùa còn lưu giữ nhiều di tích và tư liệu lịch sử, văn hóa quan trọng.
Vai trò văn hóa - tôn giáo:
Chùa Vô Vi là một trong những điểm đến quan trọng của Phật giáo Việt Nam, thu hút nhiều người đến tham quan và cầu nguyện.
Ngoài vai trò tôn giáo, chùa còn mang giá trị văn hóa lớn, góp phần duy trì và phát triển di sản văn hóa của dân tộc.

Xem chỉ đường tới Chùa Vô Vi, Phụng Châu, Chương Mỹ, Hanoi, Vietnam

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Trần Trân
Trang cá nhân: thangtd
Gửi tin nhắn