Ambient Music là gì? Vì sao được dân công sở & sáng tạo yêu thích?

Ngày đăng: 17/10/2023

Khi nhịp sống đang chậm lại do cách ly và giãn cách xã hội, làm việc tại nhà cũng là việc phần đông chúng ta đã quen trong nhiều tháng qua. Trong bối cảnh này, một loại hình âm nhạc được biết đến nhiều hơn và trở nên thích hợp hơn bao giờ hết, đó chính là Ambient music.

Ambient Music là gì? Vì sao được dân công sở & sáng tạo yêu thích?

Chúng ta sử dụng âm nhạc vì đủ loại lý do. Chúng ta nghe nhạc khi vui, khi buồn, khi không làm gì hay khi cần động lực. Ngược lại, âm nhạc luôn đòi hỏi ta dành cho nó sự chú ý nhất định. Duy chỉ có “Ambient music là gần như đi ngược quỹ đạo này. Thứ nhạc mà sự thành công nằm ở việc ta quên đi sự có mặt của âm thanh, chìm vào một việc gì đó khác hoặc tận hưởng không gian lạ quen mà ta đang tan vào. 

Thuật ngữ “Ambient có nghĩa là không gian, vì vậy thể loại nhạc này nhấn mạnh vào cảm giác về không gian, giai điệu hơn là ca từ, cấu trúc âm nhạc thường nghe. Do bắt nguồn từ nhạc thể nghiệm, chất liệu âm thanh của ambient có thể đến từ bất cứ đâu, được thu từ âm thanh thiên nhiên, động vật hay các âm thanh điện tử,.. được hòa quyện với nhau làm nên chất nhạc “mở , bất định và khó đoán. Tạo cảm giác tự do và bình yên từ không gian rộng lớn của thiên nhiên, thay vì bắt người nghe chú tâm vào âm nhạc thì “ambient” là loại nhạc có thể phớt lờ và chìm đắm vào một cách tự nhiên, tạo không gian, tâm trạng thích hợp để người nghe có thể học tập, sáng tạo, thiền,.. 

Tạo “tâm trạng tích cực khởi động ngày mới 

Ambient music chính là những gì bạn nên nghe lúc bình minh 6h sáng. Cảm giác “thức dậy ở một nơi xa đầy sảng khoái trong khi không cần bước qua cánh cửa phòng, nhạc ambient có thể “làm sạch” tâm trí, tạo cảm giác về không gian trong lành, từ đó mang lại yên bình, tích cực.

Bạn có thể bật album Ambient bất kỳ với tiếng chim hót hay âm thanh sâu lắng trong khi làm những công việc đơn giản như pha một tách cafe vào buổi sáng, và cảm nhận nhưng âm thanh trong trẻo, tự do, yên bình, tạo ra mood rất tích cực để khởi động ngày mới.

Tạo bầu không khí làm việc cho riêng mình

Work from home đã trở thành cụm từ quen thuộc trong bối cảnh giãn cách ly xã hội, mọi người phần lớn phải làm việc tại nhà. Nếu như ở công sở, mọi người làm việc trong không gian rất mở với nhiều loại âm thanh hỗn tạp, ồn ã và bị cuốn vào guồng quay của công việc thì bây giờ bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra không gian làm việc của riêng mình. 

Xoá bỏ sự xao nhãng để tập trung 

 

Không đi theo một khuôn mẫu và quy tắc sáng tác nào, những bản nhạc ambient có thể dài từ nửa giờ cho đến tận vài tiếng, được tạo ra bởi những âm thanh ngẫu hứng và chạm sâu vào tâm trí người nghe. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm sự tập trung cao độ để làm việc hiệu quả thì Ambient chính là thứ bạn cần. 

Khác biệt hẳn so với những thể loại nhạc khác, trên góc độ tâm lý, nhạc có lời sẽ làm bạn xao lãng khi làm việc và làm việc không hiệu quả. Vì thế, Ambient sẽ là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn đang bí ý tưởng sáng tạo, bởi sự tập trung mà tầng âm thanh ambient tạo ra.

Nhạc ambient đánh thức trí tưởng tượng, bản năng sáng tạo 

Sáng tạo là sự cần thiết trong công việc và nhạc ambient hoàn toàn có thể khiến người nghe làm được điều đó. Dòng nhạc này không hề kén người nghe dù là người lớn tuổi hay trẻ tuổi bởi những cảm xúc rất mở mà nó đem lại, không hề bị giới hạn bởi giai điệu hay ca từ, lời hát.

Nhìn từ góc độ tâm lý, những tầng âm từ nhiều tone khác nhau khiến trí tưởng tượng và sự sáng tạo của người nghe được hoạt động hết công suất. Việc vừa làm, vừa nghe Ambient với một lượng âm thanh vừa phải đã được chứng minh rằng sẽ tạo ra cảm xúc tích cực, hạnh phúc. Từ những âm thanh rất ngẫu hứng và được lấy cảm hứng từ thiên thiên nhiên, người nghe được đắm chìm trong không gian của chính mình tạo ra vì thế được là chính mình, được suy nghĩ tự do nhất trong thế giới riêng của bản thân. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Anh Zin
Tác giả chưa tạo trang cá nhân !!!
Gửi tin nhắn