Vì sao đến tết ta thường có phong tục tắm lá mùi già

Ngày đăng: 25/12/2014

Theo phong tục truyền thống của Việt Nam, tắm nước thơm thảo dược nấu từ cây mùi già và các loại lá thơm như hương nhu, sả chanh, lá bưởi là một phần không thể thiếu của ngày tất niên. Vậy phong tục này có ý nghĩa và lợi ích về mặt sức khỏe, tinh thần, hay tâm linh hay không?

Vì sao đến tết ta thường có phong tục tắm lá mùi già

1. Lợi ích về mặt sức khỏe

Nước đun cây mùi già với chứa một lượng nhỏ tinh dầu mùi già cấu tạo chủ yếu từ Decenal vốn là một aldehyde nên có tác dụng diệt khuẩn, làm thông thoáng hệ hô hấp và tăng cường tuần hoàn. Vì vậy nên khi tắm nước đun cây mùi già, người tắm sẽ có cảm giác dễ chịu, khoan khoái, khỏe mạnh hơn

2. Lợi ích về mặt tinh thần

Mùi thơm của nước đun cây mùi già rất đặc trưng, và được dùng để tắm gội vào cuối năm (là mùa vụ thu hoạch cây rau mùi đã ra hoa và trổ quả). Đặc biệt hương mùi già luôn phảng phất vào chiều ba mươi tết trong tiết trời se lạnh năm này qua năm khác, thế hệ này qua thế hệ khác, và đã thành một truyền thống, vậy nên hễ ngửi thấy mùi cây mùi già, người ta sẽ nhớ đến không khí tết, không khí đoàn tụ quay quần với gia đình. Hương mùi già gợi lên những kí ức về quê hương, gia đình rất gần gũi ấm áp.

Vì sao đến tết ta thường có phong tục tắm lá mùi già

3. Lợi ích về mặt tâm linh

Tinh dầu tự nhiên có tần số từ 52Mhz-580Mhz, người càng khỏe mạnh và tinh thần tích cực thì tần số càng cao. Tinh dầu mùi già nguyên chất (có 1 lượng nhỏ trong nước đun cây mùi già) cũng là loại hương thơm tự nhiên có tần số cao vì vậy tinh dầu giúp thanh tẩy những năng lượng xấu của cơ thể, đưa con gần gũi hơn với những rung động của cõi cao như chư thiên và thần linh, nên tạo ra một sự khởi đầu may mắn. Bên cạnh đó, còn có thể xông tinh dầu mùi già bằng Đèn xông tinh dầu, để hương thơm lan tỏa khắp gian nhà, mang lại không khí thịnh vượng cho gia đình.

Vì sao đến tết ta thường có phong tục tắm lá mùi già


 

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan