Người bị ho nên hay không nên ăn thịt gà?

Ngày đăng: 27/02/2022

Có không ít tranh cãi về việc người bị ho nên hay không nên ăn thịt gà? Nhiều người giữ quan điểm là không nên ăn nhưng một số khác thì lại khẳng định thịt gà không có ảnh hưởng gì đối với các triệu chứng ho. Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

Ho thực chất là một phản ứng của cơ thể khi hệ miễn dịch tiếp xúc với các tác nhân từ bên ngoài như: khói bụi, hóa chất, chất kích thích… Những cơn ho kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Nhất là khi những cơn ho vào buổi tối dễ làm cho người bệnh bị mất ngủ.

Chế độ ăn có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân bị ho vì lúc này hệ miễn dịch hoạt động kém đi. Việc biết mình cần ăn gì và không nên ăn gì sẽ giúp người bệnh xây dựng được một chế độ ăn thật sự hợp lý.

Về vấn đề có nên ăn thịt gà khi bị ho hay không thì các bác sĩ cho biết thịt gà là món ăn giàu vitamin có khả năng tăng cường kháng thể để chống lại nhiễm trùng, tăng sức đề kháng giúp điều trị những tổn thương do bệnh gây ra. Món súp gà là món ăn trị cảm, giảm ho mà người phương tây vẫn thường sử dụng. Chất dinh dưỡng cùng vị cay nóng có thể giảm triệu chứng cảm lạnh, triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp.

Nhưng trên thực tế thì có nhiều người cho rằng việc ăn thịt gà có thể thúc đẩy việc hình thành đờm và làm trầm trọng các triệu chứng ho. Chính vì vậy mà trong một số trường hợp người bệnh sẽ không được khuyến khích sử dụng thịt gà khi bị ho.

Theo như các bác sĩ chuyên khoa thì việc ăn thịt gà tốt cho cơ thể hay không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Thông thường, thịt gà không khuyến khích dùng cho bệnh nhân bị ho có đờm, tức là những cơn ho có kèm theo chất nhầy trong cổ họng. Ngoài ra việc kiêng thịt gà cũng có thể được áp dụng khi bị ho khi điều trị bằng các loại thuốc đông y có yêu cầu kiêng thịt gà.

Cách mà thịt gà được chế biến cũng quyết định đến việc chúng ta có nên ăn thịt gà hay không? Thông thường chỉ nên ăn thịt gà luộc, không nên ăn gà chiên, gà xả ớt… có thể gây kích thích niêm mạc họng.

Một số trường hợp bệnh nhân hay bị ngứa khi ăn thịt gà thì cũng không nên dùng thịt gà khi bị ho vì có thể làm gia tăng các triệu chứng bệnh.

Như vậy việc người bị ho có nên ăn thịt gà hay không còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh của từng người. Chính vì vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định có nên ăn món ăn này hay không?

1. Trẻ bị ho có thể ăn thịt gà không?
Theo quan niệm dân gian, nhiều người cho rằng trẻ bị ho không nên ăn thịt gà. Bởi thịt gà thúc đẩy sự hình thành đờm, gây ngứa cổ nên làm trầm trọng thêm các cơn ho. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng quan niệm này không đúng. Trẻ bị ho vẫn có thể ăn thịt gà.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ bị ho đều ăn được thịt gà. Vì nó còn phụ thuộc vào loại ho. Thịt gà không được khuyến khích cho những trường hợp ho nhiệt (ho do nóng trong): ho tức ngực và có đờm vàng. Những cơn ho như vậy cũng có thể kèm theo sốt, khô miệng, đau họng, nước tiểu vàng, táo bón.

Như vậy, nếu muốn cho con ăn thịt gà, các bố mẹ cần lưu ý đến các triệu chứng ho của con có thuộc trường hợp kể trên hay không. Nếu không, các bạn hoàn toàn có thể cho bé ăn thịt gà.

Chúng ta không chỉ vì những lời đồn đoán thiếu hiểu biết mà cấm con hoàn toàn không được ăn thịt gà. Bởi thịt gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Có ít nhất 3 lợi ích sau mà thịt gà có thể đem đến cho con bạn:

Tăng trưởng cơ bắp: Thịt gà là một nguồn giàu protein cần thiết để thúc đẩy sự phát triển cơ bắp của bé. Đồng thời, protein từ nguồn động vật được cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn so với protein thực vật.
Tăng cường hệ thống tuần hoàn: Hàm lượng sắt trong thịt gà hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Thịt gà cũng có kali có thể giữ cho các mạch máu trong cơ thể khỏe mạnh.
Tăng cường miễn dịch: Thịt gà có các vi chất dinh dưỡng như kẽm và magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ, ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.
Với những lợi ích dinh dưỡng như vậy của thịt gà, liệu có món ăn nào với thịt gà mà các bố mẹ nên làm cho trẻ khi bị ho không?

2. Một số món ăn với thịt gà nên làm cho trẻ bị ho

Gà luộc: Đây là một món ăn quen thuộc, đậm vị truyền thống của người dân Việt Nam. Gà luộc giữ được mùi vị riêng của thịt gà, không nhiều giàu mỡ, được nhiều người yêu thích.

Cháo gà: Bé bị ho ăn cháo gà được không? Chắc chắn là có. Khi các bé chưa thể tự ăn thì cháo gà lại là món phù hợp nhất với bé. Cháo gà vừa dễ ăn, vừa giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của gạo, thịt gà.
Gà hầm: Gà hầm cũng là một gợi ý hay cho thực đơn của bé. Gà hầm nhừ, mềm, dễ ăn, rất thích hợp cho trẻ.
Gà kho nấm: Gà kho nấm từ đậm vị gà, mềm mềm, thơm thơm vị nấm. Đây là có lẽ món ăn được nhiều bé ưu thích nhất.
Với các món ăn gợi ý trên, mong rằng các bố mẹ đã có thêm ý tưởng để đa dạng thêm thực đơn hàng ngày cho con.

3. Các món ăn với thịt gà trẻ bị ho nên tránh
Gà nướng: Đồ ăn nướng có thể tăng nguy cơ ung thư rất cao. Đặc biệt là với những món nướng với than, ga,… Bố mẹ nên hạn chế cho con ăn gà nướng, đặc biệt là chân gà nướng, không tốt cho sức khỏe của bé.

Gà rán: Gà rán và các đồ ăn chiên rán khác luôn là món ăn hấp dẫn trẻ con. Tuy nhiên, ăn nhiều lại rất độc hại. Bởi đồ rán chứa nhiều acid béo, lipid,… Chúng không chỉ gây béo phì, mà còn gia tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu,…
 

Một vài thực phẩm mà người bệnh nên hạn chế dùng khi bị ho

Sữa: tuy giàu dinh dưỡng nhưng lại không có lợi cho bệnh nhân bị ho. Vì sữa làm gia tăng chất nhầy, làm cho các triệu chứng ho thêm trầm trọng.
Thực phẩm lạnh, cay nóng: có thể tác động không tốt đến niêm mạc họng, làm kích thích các triệu chứng ho.
Thức ăn chứa dầu mỡ, đồ chiên xào thường có tác động không tốt đến niêm mạc họng làm cho các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng. Đồng thời đồ ăn nhiều dầu mỡ thường rất khó tiêu hóa cũng làm cho thức ăn tích tụ lại gây trào ngược dạ dày, một trong những nguyên nhân gây ho thường gặp.
Thực phẩm chứa nhiều caffein như: soda, café, nước tăng lực… không được khuyến khích khi bị ho vì có thể khiến cho cổ họng bị ngứa, làm cho các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Qua những chia sẻ ở trên có lẽ bạn đã biết được người bị ho nên hay không nên ăn thịt gà. Nhờ đó mà có sự điều chỉnh để việc điều trị bệnh thật sự có hiệu quả. Chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, kết hợp với phương pháp chữa trị đúng đắn theo những gì mà bác sĩ đã hướng dẫn thì bệnh sẽ được kiểm soát trong thời gian ngắn.

Đăng nhập để bình luận:


Bài liên quan


Về tác giả
Trần Trân
Trang cá nhân: thangtd
Gửi tin nhắn