Đến thăm bản người Mông (P2)

Ngày đăng: 25/12/2014
[i](Tiếp theo)[/i]
Từ điểm cao nhìn chếch về phía Tây là dòng Nậm Na uốn lượn tạo nên một Chăn Nưa với ruộng đồng trù phú. Nhìn lên phía Bắc là hướng về ngọn nguồn Đà giang ẩn dấu bao điều kỳ thú gọi mời. Thẳng xuống là Đồi Cao của thị xã Mường Lay (trước là tỉnh lỵ của Lai Châu khi chưa chia tách với Điện Biên). Đặc biệt, di tích bia Lê Lợi hào hùng bên vách đá sông Đà cách ngã 3 sông khoảng vài km là chính hướng nhìn từ điểm cao với thế “rồng cuộn hổ ngồi”, đại bàng che chở...

Có một dáng núi bắt đầu phía bên trái điểm cao thoải xuôi theo hướng sông Đà rồi bất ngờ thẳng đầu vươn dậy, nhìn thì như một cánh chim đại bàng với cái đầu dũng mãnh. Nhìn nghiêng từ bên phải quả núi, toàn cảnh lại như một chú hổ ngồi canh gác. Hướng mà cánh chim đại bàng che trở hay chú hổ ngồi canh chính là di tích khi xưa vua Lê Thái Tổ chọn khắc bia tạc vào sử sách, hội tụ linh khí đất trời, đánh dấu chủ quyền lãnh thổ, nhắc nhở con cháu muôn đời sau phải bảo vệ gìn giữ biên cương tổ tiên đã phân định với phương Bắc.
[center]Đến thăm bản người Mông (P2)[/center]
Các đoàn khách quốc tế sau khi đến điểm cao sẽ nối tiếp hành trình theo hướng Bắc để xuyên rừng sang phía xã Nậm Hàng, giáp xã Lê Lợi và Pú Đao để kết thúc hành trình dã ngoại mà không quay về điểm xuất phát ban đầu. Du khách sẽ phải tự định vị hướng đi và tìm đường để đến đích. Phải chăng cái hoang sơ, những sự khám phá thực sự tạo ra sức hấp dẫn cho Pú Đao với du khách quốc tế và người Việt ưa mạo hiểm.

Pú Đao thanh bình và hiếu khách nhưng bạn nên làm quen và mở lời trước để người dân bớt e dè và ân cần đón tiếp. Những dân bản Nậm Đoong trước đây thường cho khách quốc tế ăn, ngủ tại nhà qua đêm mà chưa bao giờ thu phí. Pú Đao là vậy, rất đơn sơ mà đặc biệt, rất kỳ vĩ mà không quá cao xa để du khách khó tiếp cận. Hãy xách ba lô và lên đường, Pú Đao đang đón chào bạn!

[center]Đến thăm bản người Mông (P2)[/center]
Các đoàn khách quốc tế sau khi đến điểm cao sẽ nối tiếp hành trình theo hướng Bắc để xuyên rừng sang phía xã Nậm Hàng, giáp xã Lê Lợi và Pú Đao để kết thúc hành trình dã ngoại mà không quay về điểm xuất phát ban đầu. Đây là hành trình khám phá thực sự bởi không có đường mà chỉ có những lối mòn do gia súc tạo ra và người dân qua lại rất ít. Du khách sẽ phải tự định vị hướng đi và tìm đường để đến đích. Phải chăng cái hoang sơ, những sự khám phá thực sự tạo ra sức hấp dẫn cho Pú Đao với du khách quốc tế và người Việt ưa mạo hiểm.

[i]Sưu tầm[/i]

Đăng nhập để bình luận:

Bài liên quan

Về tác giả
vũ hồng hoa
Tác giả chưa tạo trang cá nhân !!!