Người mẫu Lê Trung Cương: Nhật ký thám hiểm Sơn Đoòng ngày 4: Đến với Bức Tường Việt Nam

Ngày đăng: 25/12/2012
Đêm qua có một chuyện rất buồn cười. Tôi tỉnh dậy giữa đêm vì một giấc mơ và suýt la toáng trong đêm vì sợ hãi. Chuyện là, mỗi lều đều có hai cửa sổ, và buổi chiều tôi cố tình xoay chiếc lều của mình sao cho cửa sổ phía trước nhìn thẳng ra hướng vùng sáng của Doline (hố sụt). Ban đêm hố sụt là nguồn sáng duy nhất trong bóng tối vĩnh cửu. Thế mà khi tỉnh dậy, nhìn qua cửa sổ, tôi đã gần như nhảy dựng lên khi không còn thấy hố sụt ở đó nữa, thay vào đó là bóng tối đậm đặc.
Dĩ nhiên là sau vài phút hoàn hồn và tự trấn tĩnh, tôi mới phát hiện ra nó vẫn còn đó, nằm lù lù ở cửa sổ trước, như sự sắp xếp của tôi trước đó.Tôi đã xém hét toáng lên để đánh thức cả đoàn dậy, ơn trời là vẫn còn dừng lại kịp. Lúc này là 4 giờ sáng, ánh sáng mờ ảo của màn đêm bên ngoài xuyên qua làn sương dưới chân hố sụt, rơi xuống khu rừng nhỏ ngay bên dưới, tạo nên một cảnh tượng rất siêu thực, ngay cả trong tưởng tượng tôi cũng khó hình dung ra.

[/center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/tap-ket-ben-ngoai-cua-vao-hang-son-doong.jpg[/IMG][/center]
[center]
Trung Cương chụp ở khu tập kết ngay bên ngoài cửa vào hang Sơn Đoòng, sau khi đã vất vả lội 2 km suối từ cửa ra Hang Én và leo lên vách núi đá vôi cao hơn 100m[/center]

Quanh khu vực lều ngủ, ở gần vách hang là rất nhiều đom đóm. Trên nền bóng tối dày đặc và đầy hơi nước, ánh sáng đom đóm trở nên rất ma quái, ám ảnh chẳng kém gì ánh sáng dưới chân hố sụt. Tự thuyết phục bản thân rằng, tất cả chỉ là do “ảo giác” sau giấc ngủ say kèm theo sự mệt mỏi, rồi tôi lại quay lưng đánh một giấc đến 7 giờ sáng.

Bữa sáng bắt đầu lúc 8 giờ, hôm nay cả đoàn ăn pancake (một loại bánh bột, mềm như bánh tráng sữa, nhưng nhỏ và dày hơn một chút) với chuối và chocolate sauce. Pancake có vẻ không phải là món ăn quen thuộc của người châu Á, một số bạn trong đoàn cũng không mấy thích nó.
Hôm nay hứa hẹn sẽ là ngày tuyệt vời nhất của cả hành trình khi đi qua cả hai Doline và tiến đến điểm cuối của hang. Cả nhóm sẽ phải vượt qua khoảng 2,5 km núi đá để đến được Doline số 2 (nơi đỉnh hang sụp xuống, để lộ ra khoảng không thông với bầu trời bên ngoài). Sau đó từ Doline số 2 chúng tôi sẽ lội trong bùn và thạch nhũ để đến cửa ra cuối cùng của hang Sơn Đoòng, nơi có Bức Tường Việt Nam (Great Wall Of Vietnam) chắn ngang. Đây là điểm cuối của hành trình, trước khi cả nhóm quay về điểm xuất phát. Toàn bộ đoạn đường hơn 4km này chìm trong lòng hang với vách đá và bóng tối hoàn toàn, trừ hai khu vực quanh hố sụt.

9 giờ 15 phút, cả đoàn xuất phát để vượt qua hố sụt 1.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/ho-sut-1.jpg[/IMG][/center]
[center][i]Hố sụt số 1, chụp lúc 7 giờ sáng.[/i][/center]

Những ngọn núi trong lòng hang

Đêm qua cả đoàn nghỉ trên đỉnh một khối đất đá cao, ước khoảng hơn 80m, cách trung tâm hố sụt khoảng 300m. Sáng nay đoàn phải leo xuống khỏi khối đất đá này và lại trèo lên khối đất đá khổng lồ khác qua được bên kia của hố sụt để tiếp tục hành trình trong lòng hang. Phải chia tay cảnh tượng mây khói như trong truyện cổ tích “Peter Pan” quả thật không dễ. Nhưng ai cũng hy vọng, ở phía bên kia sẽ còn thú vị hơn.

Và quả đúng vậy, sau khi đến được rìa của hố sụt, lại chui xuống luồn lách giữa các tảng đá khổng lồ để leo lên, thì khu rừng xanh mướt ngay giữa hố sụt hiện ra mời gọi. Khu rừng này trải dài trên sườn dựng đứng của khối đất đá ngay trung tâm hang. Khối đá đổ xuống lòng hố sụt to như một ngọn núi. Nó kéo theo vô số những tảng đá nhỏ hơn rơi xuống (tảng nào cũng cỡ một ngôi nhà vài tầng lầu), và trên lớp đá ấy thời gian đã phủ lên một lớp đất mỏng. Và với ánh sáng rọi xuống từ hố sụt, một khu rừng nho nhỏ đã mọc lên trên ngọn núi này. Tôi dùng từ “ngọn núi” là vì khối đất đá có hình chóp nhọn, dựng đứng, và cao hơn 120m tính từ nền hang (bằng chiều cao một tòa nhà 40 tầng).
Mọi người nghỉ khoảng 15 phút và bắt đầu chia thành từng nhóm nhỏ 3 người để leo tiếp lên đỉnh núi. Đoạn đường này gần như dựng đứng, gồm các tảng đá nhỏ hơn, đất sình ẩm ướt và cây bụi nhỏ. Oxalis đã bố trí sẵn các đoạn dây có thắt nút dọc sườn núi để mọi người bám và và đu lên. Sức mạnh của cánh tay lần nữa được vận dụng. Vì những khối đá nhỏ nằm trên nền đất khá lỏng lẻo, có thể trôi xuống sườn núi bất cứ lúc nào nên cả nhóm phải chia nhỏ ra và lần lượt leo, tránh việc người phía trên đạp phải mỏm đá bật ra và rơi trúng người phía dưới.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/Duong-vao-hang-toan-da.jpg[/IMG][/center]
[i][center]Phần lớn đoạn đường trong hang là như thế này, lúc thì trèo lên đá, lúc thì chui xuống, luồn lách qua các khối đá sắc nhọn. Trong ảnh là Ilya, anh chàng kỹ sư IT người Latvia đang trèo xuống khỏi khu vực cắm trại gần Doline 1 trong hang Sơn Đoòng.[/center][/i]

Tôi và Noora là hai người đầu tiên xung phong leo lên. Một hòn đá từ chân Noora đã suýt rơi trúng tay tôi. Lúc này hai miếng bảo hộ đầu gối tự trang bị đã thực sự phát huy tác dụng, khi mà có những lúc tôi đã phải áp chặt gối vào vách đá đầy sình đất dựng đứng, một tay bám chặt dây, tay còn lại tìm điểm bấu vào để lấy điểm tựa nâng người lên. Mất hơn 15 phút vật lộn với cơ bắp cánh tay để leo lên hơn 30m độ cao, cuối cùng tôi cũng lên đến nơi. Toàn thân tôi ướt sũng mồ hôi. Tôi cởi áo để bớt nóng, và khi vắt cái áo, mồ hôi đã chảy thành dòng. Noora thậm chí còn tệ hơn, cô ấy cũng ướt sũng nhưng chẳng tài nào cởi áo ra vắt nước đi như cánh đàn ông được.
Cả đoàn đã được khuyến cáo từ trước, rằng cả ngày hôm nay sẽ không có nước vệ sinh (mọi thứ đều trông cậy vào khăn giấy ướt và cái khăn mặt nhỏ mang theo, kể cả việc tắm rửa hay đi toilet cũng không có ưu tiên). Thế mà ngay chặng đầu tiên, ai nấy người đều đầy sình đất và mồ hôi.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/thao-moc-son-doong.jpg[/IMG][/center]
[i][center]Loại thảo mộc Trung Cương đã tìm thấy trong hang Sơn Đoòng. Anh có ý định sẽ nhân giống loài cây này tại Sài Gòn.[/center][/i]

Khi vượt qua chặng đầu tiên, tôi được nhìn ngắm một loại thảo mộc chưa bao giờ thấy trong đời, rất đẹp. Lá có hình dạng của lá trúc thu nhỏ, thân mộc, cao chừng 30cm, mọc theo cụm trên đá vôi ở nơi ánh sáng yếu. Theo lời Deb, thì ông Hồ Khanh cho biết loại cây này chỉ có tại hai hố sụt của Sơn Đoòng. Tôi hỏi ý Deb về việc mang một mẫu vật nho nhỏ của cây về Sài Gòn để xem cây đã được định danh hay chưa. Hệ sinh thái trong hang Sơn Đoòng có rất nhiều loài thực vật, động vật và côn trùng chỉ tồn tại duy nhất ở đây, và dĩ nhiên là rất nhiều trong số đó hoàn toàn chưa có tên trong các tài liệu khoa học.

Sau một hồi suy nghĩ, Deb đồng ý để tôi lấy một mẫu cây rất nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay mang theo. Hy vọng nó sẽ tồn tại được đến khi tôi về tới Sài Gòn. Chặng hành trình của tôi còn lại 4 ngày nữa. Tất nhiên, tôi hoàn toàn không cổ vũ bất kỳ ai mang về bất cứ thứ gì từ hang trở về, nhất là khi chưa có sự cho phép của chuyên gia và những người có trách nhiệm bảo vệ nguyên vẹn hệ sinh thái trong hang.
10 giờ, tất cả 10 người trong nhóm đã lên đến đỉnh núi.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/Doline-1.jpg[/IMG][/center]
[i][center]4 bạn trong đoàn đã nhảy cẫng lên khi đến được điểm tập kết tại Doline 1, vượt qua trọn vẹn và an đoạn đường nguy hiểm nhất của cả hành trình![/center][/i]

Lòng hang có thể đựng cả tháp Effeil

Không thể tin được là chúng tôi vừa leo lên một ngọn núi, và ngọn núi này lại nằm lọt thỏm hẳn trong lòng hang Sơn Đoòng. Khu vực này không khí ít hơi nước hơn, có rất nhiều ánh sáng rọi xuống, cây cỏ xanh mướt, và xung quang vẫn là màu xám bao bọc của vách hang. Ngọn núi cao hơn 120m tính từ sàn hang, và từ đỉnh núi lên đến miệng hố sụt khoảng cách còn là 200m nữa, tổng cộng lòng hang cao hơn 300m. Nếu có thể di chuyển hết khối đất đá sụt xuống giữa hố, thì ta có thể đặt vào đó gọn gàng một tòa tháp Effeil mà vẫn còn dư khá nhiều không gian.

Hai người khổng lồ màu xanh – những đứa con cưng nhất của Sơn Đoòng

Từ nơi cả nhóm vừa trèo lên, nhìn qua phía bên kia cũng trên đỉnh núi, cách đó khoảng 20m, là hai khối thạch nhũ màu xanh đứng sừng sững như hai người khổng lồ. Chúng lần lượt cao khoảng 7m và 12m nhìn từ nơi chúng tôi đang đứng. Nhưng thực ra khi leo qua đến mặt bên kia của ngọn núi thì cả bọn mới phát hiện mỗi khối thạch nhũ ấy cao đến hàng chục mét). Thạch nhũ vốn có màu xám trắng, nhưng do nằm giữa hố sụt, nên nó được phủ một lớp đất bụi, và trên đó rêu, địa y và dương xỉ mọc xanh rì. Thạch nhũ ở Sơn Đoòng có một đặc điểm là thân rất to, chu vi vài chục mét là chuyện thường, và đỉnh khối thạch nhũ rất bằng phẳng như một lá sen to khổng lồ.

Tôi sẽ không mô tả nhiều về hai khối thạch nhũ này, vì đây chính là nơi cô MC Ginger Lee của chương trình G Morning America đã leo lên để ghi hình hai tuần trước cùng với camera bay. Và hình ảnh của cô đứng trên khối nhũ giữa khoảng không bao la đầy nắng trong lòng hang Sơn Đoòng đã được truyền đi khắp thế giới.
11 giờ cả nhóm di chuyển xuống phía bên kia của sườn núi, để tiến về điểm tập kết ăn trưa. Địa điểm này nằm ngay cửa vào của một đoạn hang kế tiếp. Trên đường xuống Deb có dừng lại để chỉ cho mọi người một loại đá kỳ lạ của Sơn Đoòng. Mặt đá màu xám óng ánh như than chì, lởm chởm như san hô, sắc bén như dao! Deb cũng yêu cầu mọi người di chuyển hàng một theo đúng lối đi có sẵn, sao cho hạn chế nhất việc dẫm đạp, để bảo vệ tối đa các khối thạch nhũ vừa hình thành giữa lòng hố sụt.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/Trung-Cuong-hang-Son-Doong.jpg[/IMG][/center]
[i][center]Trung Cương đang đứng trên đỉnh người khổng lồ xanh (tên do Trung Cương tự đặt, là 1 trong 2 khối thạch nhũ khổng lồ nằm ở ngay trung tâm hố sụt 1 (Doline1)[/center][/i]

Bãi tập kết nằm trên một vùng bằng phẳng tạo thành bởi dòng nước mang theo các hạt cát li ti và theo thời gian, nó kết tinh lại thành đá theo hình những cánh quạt nằm ngang, trải ra trên một bãi rộng vài chục mét. Bữa trưa nhanh chóng được dọn ra, gồm cơm chiên sẵn và trái cây. Cả nhóm ăn và hướng mắt ngược về phía ngọn núi với hai khối thạch nhũ màu xanh để ngắm khung cảnh đẹp nhất của cả chuyến đi này.

Thiên đường không dành cho tất cả mọi người

12 giờ, cảnh tượng tuyệt vời bất ngờ hiện ra. Nắng giữa trưa chiếu thẳng vào miệng hố sụt, tạo ra một quầng sáng hình trụ rọi thẳng xuống khối thạch nhũ khổng lồ xanh ở giữa đỉnh khối đất đá. Xung quanh vẫn là màu tối lờ mờ của đá và bóng râm. Không khí vốn đầy sương mù và hơi nước trong hang bị gió từ ngoài hang thổi lùa qua miệng hố sụt, đẩy ngược vào trong, nên không khí khu vực trong lòng hố sụt chợt trở nên trong veo trong chừng khoảng đúng 5 phút rồi lại mù mịt trở lại như cũ. Đúng ngay lúc này, một rừng lá cây từ trên miệng hố sụt theo gió lùa vào rơi xuống, và nó mất rất lâu để có thể chạm tới đỉnh núi bên dưới. Cảnh tượng ấy tạo ra một màn các hạt li ti phản chiếu lấp lánh ánh nắng trong quầng sáng, rồi từ từ thả mình xuống đỉnh khối thạch nhũ xanh, cứ như thể từ thiên đường, vô số bà tiên lấp lánh đang bay xuống đỉnh núi.
Cảnh tượng khó quên này không kéo dài lâu. Đúng 5 phút sau, sương mù lại phủ kín khu vực hố sụt, che chắn tầm nhìn, và camera cũng chào thua. Nhưng không phải lúc nào trời cũng có nắng để tạo ra vệt sáng giữa hang, và nếu có nắng thì cũng không chắc có gió để xua sương mù bay đi hết như hôm nay. Và khi có cả hai điều trên cùng xảy ra thì chắc gì đã có lá rơi đúng lúc để tạo ra hình ảnh lung linh vừa rồi. Nên cả nhóm chúng tôi đã cực kỳ may mắn khi bắt gặp cảnh tượng đẹp đẽ này. Trong nhóm, cũng chỉ có 3 người kịp ghi cảnh này lại vào camera, trong đó có tôi.

[center][IMG alt=Nguoi mau Le Trung Cuong: Nhat ky tham hiem Son Doong ngay 4: Den voi Buc Tuong Viet Nam]http://dep.com.vn/Uploaded/lemyhanh/2015_06_09/treo-len-vai-nguoi-khong-lo-son-doong.jpg[/IMG][/center]
[i][center]Cả đoàn trèo lên vai hai người khổng lồ xanh (tên do Trung Cương tự đặt) ở giữa Doline 1 để chụp lại khoảnh khắc tuyệt vời trong đời.[/center][/i]

Doline 2 – giới hạn của sức bền

13 giờ, cả nhóm rời nơi tập kết ăn trưa để tiếp tục tiến vào lòng hang tối. Đoạn này dài hơn 1km. Trong lòng hang là vô số khối thạch nhũ có hình dạng như các khối san hô dưới lòng đại dương, nhưng mang kích thước khổng lồ. Cả đoàn đi men theo rìa các “cánh quạt” thạch nhũ chìa ra từ vách hang, lúc lên, lúc xuống. Đoạn đường này rất trơn. Một lần nữa, đôi giày đi bộ của tôi lại phản chủ khi không bám được vào bề mặt các khối nhũ. Bề mặt các khối nhũ cũng lởm chởm và có tạo hình hệt như san hô, màu vàng của cát và màu lấp lánh ánh bạc ngọc trai là hai màu chủ yếu của các khối thạch nhũ, thỉnh thoảng lại có khối nhũ lấp lánh màu hồng. Tất cả các chiêu bò, trườn, lết, thậm chí là ngồi xổm xuống đất rồi từ từ bò qua (để đảm bảo diện tích tiếp xúc là lớn nhất, chống trơn trượt) đều đuợc tôi đem ra sử dụng. Qua được đoạn này an toàn thì cái quần của tôi cũng rách lỗ chỗ vì chà xát với đá. Đi giữa các khối nhũ giữa lòng hang bao la khiến tôi có cảm giác như đang đi trong thủy cung. Anh chàng trong đoàn đến từ New York thì nhất quyết ví các khối thạch nhũ giống brocoli (cải súp lơ) hơn là san hô.

Xin nhắc lại, từ khi khởi hành vào sáng ngày thứ 4 này, không có một phương tiện bảo hộ nào ngoài găng tay và nón leo núi cả. Tất cả đều phải dựa vào sự khéo léo của hai bàn tay bấu vào đá, của đế giày cố bám trên các địa hình trơn trượt, của đôi mắt phải mở trừng trừng để nhìn cho thật rõ từng khối đá sắp trèo lên, và của cả bộ não căng ra tính toán từng bước vượt qua các mỏm đá nữa. Các thành viên trong đoàn chẳng cần phải bảo ai cũng im lặng và rất cẩn thận quan sát để bắt chước từng bước chân, từng mỏm đá mà các porter đi trước đã chọn để bám vào. Đi lệch một bước chân, bước nhầm lên một mỏm đá không chắc chắn, thì có lẽ bạn sẽ chẳng còn dịp để hối hận nữa.
13 giờ, lối ra của đoạn hang tối này đã thấp thoáng trước mặt, ai cũng đẫm mồ hôi và căng thẳng. Nhưng bù lại, trước mắt hiện ra một ngọn núi xanh rì, nằm ngay giữa Doline số 2. Nhìn thấy ngọn núi, tôi có ngay suy nghĩ, làm thế nào trèo nổi thêm một ngọn núi cao nữa khi mà mới trước đó hai tiếng vừa vượt qua một ngọn núi cao tương tự. Nhưng Quang – anh chàng porter – ngay lúc đó cho mọi người biết khu tập kết nghỉ đêm của cả đoàn nằm ngay bên kia, sau khi vượt qua ngọn núi này.